แผนยุทธศาสตร์การบริการวิชาการ ระยะ 4 ปี (พ.ศ.2555-2558)
ยุทธศาสตร์ที่ 1 สร้างเครือข่ายความร่วมมือทางวิชาการกับองค์กรภาครัฐ เอกชนและประชาชน
เป้าหมาย เพื่อให้การบริการวิชาการแก่ท้องถิ่นมีการบูรณาการองค์ความรู้จากหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องภายในท้องถิ่น ตลอดจนร่วมกัน รับผิดชอบดำเนินงานบริการวิชาการ เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ประชาชนและชุมชน
ตัวชี้วัดความสำเร็จ
- มีการลงนามความร่วมมือทางวิชาการกับหน่วยงานต่างๆ เพื่อร่วมบริการวิชาการแก่ท้องถิ่น ไม่น้อยกว่าปีละ 1 รายการ
- มีเครือข่ายความมือทางวิชาการกับหน่วยงานต่าง ๆ เพื่อพัฒนาการบริการวิชาการในระดับท้องถิ่น ภูมิภาค และระดับประเทศ ไม่น้อยกว่า 3 เครือข่าย
- ผลการให้บริการวิชาการจากเครือข่ายความร่วมมือ ได้รับการประเมินจากผู้รับบริการอยู่ในระดับมาก
กลยุทธ์
- สร้างความร่วมมือทางวิชาการกับองค์กรภาครัฐ เอกชน และประชาชนเพื่อบริการวิชาการ
- พัฒนาเครือข่ายความร่วมมือทางวิชาการกับหน่วยงานในระดับท้องถิ่น ภูมิภาค และประเทศในการบริการวิชาการ
ยุทธศาสตร์ที่ 2 บริการวิชาการและพัฒนาทักษะวิชาชีพที่ตอบสนองความต้องการชุมชนสังคมบนหลักการมีส่วนร่วม เป้าหมาย ชุมชนท้องถิ่นได้รับการพัฒนาศักยภาพในการประกอบอาชีพและพัฒนาระบบบริหารจัดการในการประกอบอาชีพ ที่สามารถแข่งขันได้
ตัวชี้วัดความสำเร็จ
- มีกระบวนการพัฒนาทักษะการประกอบอาชีพของประชาชนในชุมชน อย่างน้อยปีละ 2 ประเภทอาชีพ
- ประชาชนที่ได้รับการพัฒนาทักษะการประกอบอาชีพสามารถบริหารจัดการจน สามารถเข้าสู่การแข่งขันในตลาดได้ กลยุทธ์
- ส่งเสริมทักษะวิชาชีพที่ตอบสนองต่อการประกอบอาชีพของประชาชน
- พัฒนาระบบบริหารจัดการเพื่อยกระดับการประกอบอาชีพของประชาชน
ยุทธศาสตร์ที่ 3 พัฒนาหลักสูตรอบรมและให้บริการวิชาการที่สอดคล้องกับความต้องการของท้องถิ่นโดยบูรณาการ กับการเรียนการสอนและวิจัย
เป้าหมาย ชุมชนท้องถิ่นได้รับการพัฒนาศักยภาพทางวิชาการและการปฏิบัติงาน ตรงตามความต้องการและข้อกำหนดที่เกี่ยวข้อง ของหน่วยงาน/องค์กร โดยการบูรณาการกับการวิจัยและการเรียนการสอนของมหาวิทยาลัย
ตัวชี้วัดความสำเร็จ
- มีหลักสูตรอบรมระยะสั้นตามความต้องการของท้องถิ่น ไม่น้อยกว่า 10 หลักสูตร
- ให้บริการวิชาการแก่หน่วยงาน/องค์กรในท้องถิ่น ในรูปแบบต่าง ๆ เช่น อบรม ปฏิบัติการเพื่อพัฒนาองค์กร ประเมินผล การปฏิบัติงานขององค์กร ศึกษาวิจัยเพื่อพัฒนาองค์กร ฯลฯ ไม่น้อยกว่า 10 เรื่อง
- ผลการให้บริการวิชาการได้รับการประเมินจากผู้รับบริการอยู่ในระดับมาก
กลยุทธ์
- พัฒนาหลักสูตรระยะสั้นและจัดอบรมตามความต้องการของท้องถิ่น
- สนับสนุนการบริการวิชาการโดยบูรณาการกับการวิจัยและการเรียนการสอน
ยุทธศาสตร์ที่ 4 ส่งเสริมการดำเนินงานตามโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริและนโยบายรัฐบาล
เป้าหมาย ชุมชนท้องถิ่นได้รับการถ่ายทอดองค์ความรู้และแนวปฏิบัติตามโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ และโครงการตามนโยบายรัฐบาลทุกโครงการ
ตัวชี้วัดความสำเร็จ
- โครงการในพระราชดำริมีการดำเนินงานครบถ้วนทุกโครงการและบรรลุวัตถุประสงค์ตามที่กำหนดไว้ทุกประการ
- โครงการตามนโยบายรัฐบาลมีการดำเนินงานครบถ้วนทุกโครงการและบรรลุวัตถุประสงค์ตามที่กำหนดไว้ทุกประการ
- ผลการดำเนินโครงการได้รับการประเมินจากผู้รับบริการอยู่ในระดับมาก
กลยุทธ์
- ส่งเสริมสนับสนุนและเผยแพร่การดำเนินงานโครงการตามแนวพระราชดำริ
- ส่งเสริมสนับสนุนและเผยแพร่โครงการตามนโยบายรัฐบาล
ยุทธศาสตร์ที่ 5 พัฒนาระบบบริหารจัดการแนวใหม่ในการบริการวิชาการภายใต้หลักธรรมาภิบาล
เป้าหมาย การบริการวิชาการมีขีดความสามารถภายใต้เอกลักษณ์ของมหาวิทยาลัย ระบบการบริหารจัดการมีศักยภาพความพร้อม และมีความคล่องตัวภายใต้หลักธรรมาภิบาล (หลักนิติธรรมหลักคุณธรรม หลักความโปร่งใส หลักการมีส่วนร่วม หลักความรับผิดชอบ และหลักความคุ้มค่า) สร้างความสุขในการปฏิบัติงานของบุคลากรควบคู่มาตรฐานการทำงานในระดับสากล
ตัวชี้วัดความสำเร็จ
- บุคลากรดำเนินงานด้านบริการวิชาการได้รับการพัฒนาเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการปฏิบัติงานให้บริการวิชาการ อย่างน้อยคนละ 2 เรื่องต่อปี
- มีการจัดการความรู้และสามารถสร้างองค์ความรู้ที่ได้มาใช้ในการพัฒนาการดำเนินงานอย่างสม่ำเสมอ
- มีแผนงานและระบบบริหารจัดการด้านการบริหารบุคคล การบริหารทรัพยากรและงบประมาณ และการบริหารโครงการเป็นไป ตามแผนอย่างมีประสิทธิภาพ
- ผลการประเมินการบริการวิชาการตามตัวชี้วัดการประกันคุณภาพการศึกษาอยู่ในระดับมากทุกรายการ
กลยุทธ์
- พัฒนาบุคลากรและระบบสารสนเทศเพื่อยกระดับการให้บริการวิชาการแก่ชุมชน
- พัฒนาระบบและกลไกการบริการวิชาการ การติดตามประเมินผลให้มีความพร้อมและความคล่องตัวภายใต้หลักธรรมาภิบาล
- ส่งเสริมสนับสนุนการจัดการความรู้ทั้งภายในและภายนอกองค์กรเพื่อสร้างองค์ความรู้พัฒนาการบริการวิชาการแก่ท้องถิ่น
More information is available by selecting about gformit or help http://essaysheaven.com/ from the menu as well as at edcode