ศึกษาดูงาน ณ วิสาหกิจชุมชนชีววิถี ต.น้ำเกี๋ยน อ.ภูเพียง จ.น่าน

     เมื่อวันที่ 27 ธันวาคม 2559 คณะกรรมการบริการวิชาการพัฒนาท้องถิ่น มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี (มรส.) จำนวน 30 คน ศึกษาดูงาน ณ วิสาหกิจชุมชนชีววิถี ต.น้ำเกี๋ยน อ.ภูเพียง จ.น่าน 
สำหรับวิสาหกิจชุมชนชีววิถีก่อตั้งโดยกลุ่มชาวบ้าน 70 คน เมื่อปี 2550 ปัจจุบันมีสมาชิกถึง 673 คน ได้รับรางวัลวิสาหกิจชุมชนดีเด่นประจำปี 2559 วิสาหิจชุมชนดังกล่าวเน้นการนำสมุนไพรในท้องถิ่น เช่น ใบหมี่ ดอกอัญชัน มะเฟือง มะกรูด มะขาม ขมิ้นชัน เป็นวัตถุดิบผลิตเป็นของใช้ในครัวเรือนจำพวกแชมพู สบู่ ครีมทาผิว โดยไม่ใช้สารเคมีและจำหน่ายในราคาย่อมเยา ทุกเช้าชาวบ้านจะเก็บสมุนไพรมาขาย เช่น ใบหมี่ซึ่งแต่เดิมเป็นพืชที่ไม่มีค่าและขึ้นอยู่ทั่วไปในพื้นที่

     แต่ปัจจุบันวิสาหกิจชุมชนแห่งนี้รับซื้อใบหมี่ในราคากิโลกรัมละ 10 บาท นำมาผลิตเป็นแชมพูลดปัญหาผมร่วงผมบาง และกลายเป็นสินค้าขายดีอันดับ 1 โดยทุกวันนี้ต้องใช้ใบหมี่ถึงวันละ 60 กิโลกรัมถึงจะเพียงพอต่อความต้องการ ส่วนสินค้าขายดีอันดับ 2 ของที่นี่คือโลชั่นน้ำนมข้าว วิสาหกิจชุมชนชีววิถียังจำหน่ายผลิตภัณฑ์ทั่วประเทศผ่านร้าน 7-11 ท็อปซูเปอร์มาร์เก็ต ห้างสรรพสินค้า รวมถึงจำหน่ายออนไลน์และจำหน่ายทางไปรษณีย์ นอกจากนี้ยังรับทำโอเอ็มอี (OEM: Original Equipment Manufacturer) หรือรับจ้างผลิตสินค้าให้กับแบรนด์ต่าง ๆ ด้วย

Similar Posts